“พิลาทีส” (Pilates) คืออะไร?​ ประโยชน์ของพิลาทีสต่อสุขภาพและรูปร่างของคุณ

Young lady in blue sport dress doing pilates at home.

ชั่วโมงนี้เทรนด์ออกกำลังกายที่มาแรงอย่างต่อเนื่องต้องยกให้ “พิลาทีส” (Pilates) รูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากเหล่านักแสดงและอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังทั่วโลก ว่าแต่พิลาทีสคืออะไร? พิลาทีสเหมาะกับใครบ้าง? ประโยชน์ของพิลาทีสที่มีต่อสุขภาพและรูปร่างของคุณคืออะไร? เราชวนคุณมาทำความรู้จัก “พิลาทีส” เทรนด์ฮิตของคนรุ่นใหม่ที่อยากให้หุ่นสวยและสุขภาพแข็งแรง

พิลาทีส คืออะไร?

“พิลาทีส” เป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายที่เน้นการพัฒนาแกนกลางลำตัวให้แข็งแกร่ง (Core Stability) เพิ่มความยืดหยุ่น บรรเทาอาการปวดหลัง รักษาอาการออฟฟิศซินโดรม และช่วยให้บุคลิกภาพดีขึ้น การเล่นพิลาทีสสามารถใช้อุปกรณ์และไม่ใช่อุปกรณ์ก็ได้ แต่ควรฝึกฝนภายใต้คำแนะนำดูแลของผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันความผิดพลาดและอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น 

การฝึกพิลาทีสเป็นประจำจะช่วยปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ เพราะผู้เล่นต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับลมหายใจและการเคลื่อนไหวของร่างกาย จึงสามารถช่วยลดความเครียดและคลายความวิตกกังวลได้ นอกจากนี้ พิลาทีสยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายแบบองค์รวม (Holistic) ช่วยให้ข้อต่อต่าง ๆ เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น จึงเป็นทั้งศาสตร์แห่งการดูแลรักษาและป้องกันสุขภาพในเวลาเดียวกัน เพราะพิลาทีสสามารถฟื้นฟูอาการบาดเจ็บของร่างกาย คลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการเคลื่อนไหวของร่างกายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งยังช่วยรับมือกับอาการซึมเศร้าและรักษาอาการนอนไม่หลับได้อย่างดี

พิลาทีส เหมาะกับใคร?

พิลาทีส เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย แม้แต่ผู้สูงอายุและผู้หญิงตั้งครรภ์ก็สามารถเล่นพิลาทีสได้เช่นกัน เพราะเป็นการออกกำลังกายที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยกว่ารูปแบบอื่น ๆ รวมถึงนักกีฬาและนักเต้นยังใช้การเล่นพิลาทีสเพื่อช่วยฟื้นฟูความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและข้อต่อต่าง ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญจะทำการปรับการเคลื่อนไหวให้เหมาะกับช่วงวัยและสรีระของแต่ละคน

ในส่วนของคุณแม่ตั้งท้องสามารถเล่นพิลาทีสได้ตั้งแต่ไตรมาสแรกจนถึงไตรมาสสามของการตั้งครรภ์ เพื่อช่วยความแข็งแกร่งของแกนกลางลำตัว ให้รองรับกับหน้าท้องที่ขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ เพิ่มความยืดหยุ่นและความคล่องตัวให้กับอุ้งเชิงกราน ข้อสะโพก ข้อเข่า และข้อเท้าในการรองรับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงปรับสมดุลสรีระของคุณแม่ตั้งท้องไม่ให้ไหล่ห่อ คอยื่น และหลังแอ่นระหว่างอุ้มท้อง พิลาทีสจึงเหมาะกับคุณแม่ตั้งท้องจนถึงคุณแม่หลังคลอดก็สามารถเล่นได้เช่นกัน

มีข้อควรระวังในการเล่นพิลาทีสสำหรับผู้สูงอายุ และผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน เพราะกระดูกจะเปราะบางและแตกหักง่ายกว่าคนทั่วไป ทางที่ดีก่อนฝึกพิลาทีสควรจะเข้ารับการตรวจความหนาแน่นของกระดูก และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัยจะดีที่สุด 

พิลาทีส VS โยคะ แตกต่างกันอย่างไร?

หลายคนอาจจะสับสนระหว่างการเล่นโยคะและพิลาทีส เพราะเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่โฟกัสลมหายใจและการเคลื่อนไหวของร่างกายเช่นเดียวกัน แต่โยคะจะเน้นการฝึกลมหายใจและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อเป็นหลัก ขณะที่พิลาทีสจะเน้นความแข็งแรงของแกนกลางลำตัว ลดอาการบาดเจ็บ และเพิ่มความแข็งแรงให้ข้อต่อต่าง ๆ รวมถึงการหายใจเข้าทางจมูกและหายใจออกทางปาก

นอกจากนี้ การเล่นโยคะยังใช้เพียง “เสื่อโยคะ” สำหรับการออกกำลังกาย แต่การเล่นพิลาทีสจะใช้เสื่อสำหรับพิลาทีส ที่มีขนาดใหญ่กว่า หนากว่า และผิวสัมผัสนุ่มกว่าเสื่อโยคะ ห่วงพิลาทีส ลูกบอล ผ้าสำหรับเล่นพิลาทีสฟลาย หรือเครื่องเล่นพิลาทีสโดยเฉพาะ เช่น เครื่องรีฟอร์เมอร์ (Reformer) เครื่องคาดิลแลค (Cadillac) เก้าอี้วุนด้า (Wunda Chair) และอุปกรณ์ที่ใช้ในสตูดิโอฝึกพิลาทีสและฟิตเนส เป็นต้น

พิลาทีส มีประโยชน์ต่อสุขภาพและรูปร่างอย่างไรบ้าง?

พิลาทีส ได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและการออกกำลังกายชั้นนำของโลกว่า เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวม นั่นทำให้พิลาทีสกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับคนที่มองหาการออกกำลังกายที่ช่วยปรับสมดุลร่างกายและจิตใจ พิลาทีสยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพและรูปร่างมากมาย เช่น

  • เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว (Core Stability)

  • เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่น และความแข็งแรงโดยรวมของร่างกาย 

  • ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และฟื้นฟูร่างกายจากอาการปวดเรื้อรัง

  • บรรเทาอาการปวดหลัง และออฟฟิศซินโดรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเองหลังการบาดเจ็บ การผ่าตัด หรือการรักษาทางการแพทย์อื่น ๆ

  • คลายความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้าได้อย่างดี 

  • ปรับบุคลิกภาพและท่าทางให้ดีขึ้น

  • เพิ่มความแข็งแรงของมวลกระดูล และป้องกันภาวะกระดูกพรุน

  • กระตุ้นระบบการเผาผลาญ และการทำงานของระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้น

  • กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ใครที่กำลังมองหาการออกกำลังกายที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวม ป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นจากการออกกำลังกายรูปแบบอื่น ๆ บรรเทาอาการปวดเรื้อรัง รวมถึงการออกกำลังกายที่เหมาะกับทุกเพศและทุกวัย แม้แต่ผู้สูงอายุและคุณแม่ตั้งท้อง พิลาทีสเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก ช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงและจิตใจที่สมดุลอยู่เสมอ แต่การจะฝึกพิลาทีสควรได้รับการดูแลและฝึกสอนโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย ผลลัพธ์ที่ดี และช่วยให้คุณสามารถเลือกรูปแบบการเล่นพิลาทีสที่เหมาะกับตัวเองได้อย่างเหมาะสม

ติดตามเราได้ทาง: